วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ตะกร้ายาน้อย

สวัสดีค่า ทุกคน
วันนี้เราจะมาเขียนบล๊อก
(ซึ่งไม่ได้เขียนเป็นเรื่องเป็นราวมานานแล้ว เพราะจิตตกที่โจรขึ้นบ้านแล้วเอาคอมไป)
อ่านได้ที่นี่ค่ะ
.
.
.

มาเข้าเรื่องกันดีกว่า
ปกติก็จะเห็นคนอื่นเค้ามารีวิวเปิดกระเป๋ากันใช่ไหมคะ
อย่างเช่น ในกระเป๋ามีไรบ้าง เรื่องสำอางค์อะไรที่ต้องพกติดตัว
แต่กระเป๋าเรามันไม่น่าสนใจ เพราะข้างในมันรกมาก
ฮ่าๆๆๆ
แต่ช่วงนี้ จะมีของอย่างหนึ่ง ที่เวลาเราอยู่ในบ้านเนี่ย ต้องถือไป ถือมา
หิ้วตะกร้าขึ้นนอน ลงมาทำงาน ก็ต้องหิ้วติดมาด้วย
และตะกร้านั้นก็คือ !!!! แต่น แตนแต๊นนน
"ตะกร้ายา" นั่นเอง
เรื่องมันมีอยู่ว่า
โดยปกติแล้ว เรามีโรคประจำตัวอย่างหนึ่งที่ชื่อว่า "Atopic Dermatitis"
ซึ่งแปลเป็นไทยว่า "โรคภูมิแพ้ผิวหนัง"
หรือจะแปลให้บ้านๆกว่านั้นอีกก็คือ โรคแพ้ไปทั่ว ขาน๊อต ขาลาย
น้ำเหลืองไม่ดี (เคยอ่านเอกสารวิชาการอันหนึ่งเค้าบอกว่าที่จริงแล้วไม่ใช่ว่าน้ำเหลืองไม่ดี แต่ด้วย
อาการของภูมิแพ้ผิวหนังที่เวลาเกาเกิดแผลแล้วทำให้มีน้ำเหลืองออกมา เลยทำให้เข้าใจว่าน้ำเหลืองไม่ดี)
ก็เป็นมาตั้งแต่เด็ก เห่อบ้าง ดีขึ้นบ้าง
สิ่งที่เราแพ้นั้นก็มีหลายอย่าง พวกฝุ่น ขนสัตว์ แม้แต่อากาศ (ในที่นี้หมายถึงอุณหภูมิ)
ซึ่งเวลาแพ้ก็จะผื่นขึ้น คันมาก ผื่นเห่อ เกา เป็นแผล แบบนี้ไม่จบสิ้น
ซึ่งหมอก็บอกว่า ไม่หายหรอก แต่เราอ่ะต้องรู้จักรักษาตัวเอง
คราวนี้ เมื่อเดือนที่แล้ว เราเครียดจากการทำ thesis แล้วก็ไม่รู้ว่าเพราะกินถั่วเยอะด้วยหรือเปล่า
ประกอบกับยาที่หมอให้มาหมด
เราก็เลยโรคกำเริบอย่างรุนแรง
ผื่นขึ้นเต็มแขนละขาอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน
ขนาดใส่แขนยาวคนยังถามว่าเป็นอะไร -_-"
ก็เลยคิดว่าถึงเวลาไปหาหมอ
คราวนี้ได้ยามาหลายอย่าง ก็เลยรวมใส่ตะกร้า จะได้สะดวกเวลาทายา หรือ ทานยา
ก็....มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรในตะกร้ายาใบยักษ์นี้
ปล. ขออภัยด้วยที่ภาพไม่ชัด ถ่ายจากมือถือ เพราะกล้องที่ชัดๆโดนขโมยเอาไปแล้ว
(ถ้าแกได้เข้ามาอ่าน ฉันขอแช่งให้แกเป็นภูมิแพ้ยิ่งกว่าฉัน ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ)

ตะกร้าน้อยกรอยใจ
ยาอันแรกนี้คือ Hydrophillic Cream
ที่จริงก็ไม่เชิงเป็นยานะ เพราะว่ามันเป็นครีมให้ความชุ่มชื้น
เนื่องด้วยว่าเราผิวแห้งมาก และนี้แหละเป็นสาเหตุทำให้คันด้วย
จึงต้องพยายามทำให้มันชุ่มชื้นตลอดเวลา
ต่อมา ยาที่เห็นในกระปุกสีชมพูนี่คือ Urea cream , Triamcinolone Acetonide
ตัวนี้เป็นยาแก้แพ้แก้คันที่มีสเตียรอยด์ค่ะ คือรักษาอาการได้ชะงัดนัก แต่ใช้นานๆไม่ดีนะ
ประสิทธิภาพในการใช้ค่อนข้างดีมาก คือทาครั้งแรกแล้วเหมือนลอกคราบเลยอ่ะ
จริงๆนะ แบบที่เห่อๆเนี้ย มันจะค่อยๆลอกออกมาเลย
ตอนแรกเรานึกว่าเราเป็นงูซะอีก ฮ่าๆๆๆ
อันต่อมานี้เป็นยาทานค่ะ ก็เป็นยาแก้แพ้นี่แหละ CETTEC 10 MG TABLET
ตัวนี้หมอบอกว่า ทานแล้วไม่ง่วง
อันนี้ก็ยาทานเช่นกันค่ะ แก้แพ้เหมือนกัน แต่เอาไว้ทานก่อนนอน เพราะจะง่วง
(แต่เราก็ไม่ง่วงนะ)
ชื่อยา HIZIN10 MG TABLET
ต่อมา อันนี้เป็นยาวิเศษ ชื่อยา Protopic
สำหรับทาผื้นแพ้นี้แหละค่ะ แต่ควรจะเป็นช่วงที่อาการพอจะดีขึ้นแล้ว
มันดีตรงที่ค่อนข้างรักษาอาการได้เร็ว (แต่เราว่าช้ากว่าตัวUrea)
แต่ข้อดีของมันคือ ไม่เป็นสเตียรอยด์ค่ะ
แต่ก่อนตอนยาจะเอามาขายในไทย เราเคยไปเป็นหนูทบลองทดสอบยาด้วยล่ะ อิอิ
อีกอย่างที่พิเศษ คือ "ราคา"
แพงมากค่ะ หลอดที่เห็นนี้ พันกว่าบาท ไม่แน่ใจว่า 1300 หรือ 1500
แต่อันนี้ได้มาฟรี หมอให้ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
อันต่อมาเป็นยาที่ได้มาทดลองล่าสุด ชื่อยา Ezerra
ได้มาฟรีเนื่องจากไปช่วยเป็นข้อสอบให้นักเรียนแพทย์ แต่ว่าสุดท้ายไปนั่งรอไม่ได้เป็นข้อสอบ
หมอเลยให้ของปลอบใจ
อันนี้หมอบอกว่าสรรพคุณคล้ายๆกับ Eucerin ตัวข้างล่าง
อันนี้ยังลองใช้ไปนิดเดียว ยังไม่เห็นผลอะไร แต่เนื้อครีมจะเหลวกว่า Eucerin
ภาพล่างนี้เป็นคำอธิบายในโบรชัวร์เค้าค่ะ
ดูเหมือนให้เด็กใช้เนอะ
 Eucerin Soothing lotion 12% Omega
อันนี้จะหาซื้อได้ตามโรงพยาบาลนะคะ (ของEucerinที่ฝาสีน้ำเงินมักจะเป็นเวชภัณฑ์ยาค่ะ ซึ่งจะขายในเค้าเตอร์ของ
Eucerin ตามโรงพยาบาล)
ใช้สำหรับให้ความชุ่มชื้นผิวและลดอาการร้อน และอักเสบจากผื่นแพ้ค่ะ
(รูปจากเว็บhttp://www.eucerin.com)
Soothing Face cream 12% Omega
อันนี้เหมือนกับข้างบน แต่ใช้สำหรับหน้าค่ะ อย่างบางทีหน้าจะมีรอยแดง และแห้งลอก
อันนี้เราก็เป็นหนูลองยาอีกเช่นเคย แต่ใช้แล้วดีขึ้นจริงๆนะ
เพราะเรารู้สึกว่าหน้าเนียนขึ้นแล้วสิวมันลดลงด้วยล่ะ (ที่จริงไม่ใช่สรรพคุณมัน นึกเองป่ะเนี้ยยยยย)
ราคาแพงเหมือนกันค่ะ 990 บาท กี่กรัมไม่รู้จำไม่ได้ ฮ๋าๆ
(รูปจากเว็บhttp://www.eucerin.com)
.
.
.
.
จบไปแล้ว สำหรับการรีวิวยาที่เกี่ยวกับโรคภูมิแพ้
แต่ไม่นะ....ยังไม่หมด
เนื่องมาจาก สัปดาห์ที่แล้ว เราไปคลำเจอก้อนแข็งๆตรงใต้หูเกือบถึงคอ
มันใหญ่แล้วมีข้างเดียว
เราตกใจมาก นึกว่าจะต้องตายเสียแล้ว
วันต่อมาบวมอีก เลยไปหาหมอ
หมอบอกว่า เป็นต่อมน้ำเหลือง (อ่านตอนนี้อาจจะคิดว่า เห็นไหม น้ำเหลืองไม่ดีจริงๆด้วย
ไม่ใช่นะ คนที่ไม่ได้เป็นภูมิแพ้ก็ต่อมน้ำเหลืองบวมได้ย่ะ)
ก็คือ ต่อมน้ำเหลืองบวม
สาเหตุ อาจจะเกิดจากระบบในร่างกายเราเนี้ยแหละ
ที่เหมือนว่า ไม่สบาย เป็นหวัด อะไรแบบนี้
แต่อาการมาโผล่ที่ต่อมน้ำเหลือง
ให้เอายามาทาน แล้วรอดูอาการ
ถ้ายุบลง ก็ไม่ต้องผ่าชิ้นเนื้อไปตรวจ (อ่ะจ๊ากกกกก)
เราก็กลับมากินยาพร้อมภาวนาขอให้มันไม่โตๆ
แล้วมันก็ยุบจริงๆ หาหมออีกทีก็สรุปว่าโอเคไม่มีอะไร
มาดูยากัน

Meiact tablet !! หมอบอกเป็นพวกเพนนิซิลิน
ฆ่าเชื้ออะไรแบบนั้น
ขอบอกว่า แพงมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
อันนี้เป็นยาที่หายากมากกกกก ไม่มีที่ไหนในโลกนี้เลยนะ
"ไทลินอล" Smiley
แก้ปวด ลดไข่ อิอิ
.
.
.

หมดแล้วค่ะยาที่มีอยู่ในตะกร้าตอนนี้ และหวังว่ามันคงจะไม่ต้องมีเพิ่มขึ้นนะ
สำหรับท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้
ขอบอกว่าโปรดใช้วิจารณยาณในการอ่านนะคะ
เพราะเราไม่ใช่หมอ ไอ้ที่เราพิมพ์ไปทั้งหมดเนี้ย ก็คือเท่าที่เราเข้าใจแล้วก็ถามหมอมา
ทางที่ดี ปรึกษาแพทย์ดีกว่านะคะ .
.
.
ที่ทำแบบนี้ไม่ได้มาโฆษณาอะไรนะคะ
แต่คิดว่า เผื่อบุญกุศลในครั้งนี้จะบรรดาลให้ชาติหน้าไม่ต้องเป็นแบบนี้
สุดท้ายนี้หวังว่า บล๊อกนี้จะมีประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อย หากเจ้าของบล๊อกกล่าวอะไรผิดไป ต้องขออภัยมาณ.ที่นี้ด้วย
(เอ๊ะ!! นี่ไม่ใช่คำนำรายงานป.5นะ)

ปล. คำสุดซึ้งจากคนใกล้ตัว
                                       เรา: นี่ๆ ได้ยาฟรีมาหละ ราคาจริงตั้งแพงนะเนี้ย
                                       คนใกล้ตัว : จะเรียกว่า โชคดี หรือ โชคดีบนความซวย ดีละเนี่ย
                                       เรา : เจ็บจี๊ดดดด................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...