วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

KEEP CALM AND CARRY ON

สวัสดีค่า! วันนี้จะขอนำเรื่องน่าสนใจเรื่องหนึ่งที่ไปเจอมาแล้วเขียนลงไปใน FB ไปได้นิดหน่อย วันนี้จะเอามาขยายเพิ่มเติมค่ะระยะหลังๆมานี้ ผู้ที่ชอบงาน Craft น่ารักๆ อาจจะได้เห็น Trend ต่างๆที่เอามาประยุกต์ทำงาน Handmade อย่างเช่น 

Trend ลุงหนวด 






 หรือว่า trend ลาย Chevron






เป็นต้นแต่สำหรับเรื่องที่จะเขียนวันนี้ อาจจะไม่ค่อยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์handmade ซักเท่าไหร่แต่เป็นสิ่งที่เรามักจะเห็นบ่อยๆในห้องทำงานของ Craftster ค่า สิ่งที่ว่านั้นก็คือ
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.



มันคือ Poster " KEEP CALM AND CARRY ON " เองจ้า




     ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นโปสเตอร์สีหวาน พร้อมข้อความให้กำลังใจ แต่ทว่าที่มานั้นน่าสนใจมากทีเดียว
หลังจากเผอิญเปิดเว็บไปเจอข้อมูลได้ความรู้ว่า โปสเตอร์ KEEP CALM AND CARRY ON สีหวานๆสวยๆที่เราเห็นกันอยู่นั้น แท้จริงแล้ว มีแหล่งกำเนิดจากประเทศอังกฤษ ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ประมาณปีค.ศ.1939  
     โดยทางรัฐบาลได้จัดทำโปสเตอร์เพื่อเผยแพร่ให้กำลังใจ และให้ประชาชนร่วมปกป้องประเทศ โดยผลิตออกมาเป็นซีรี่ มีPoster 3ชุด ได้แก่




      ซึ่งPoster2 รูปแบบแรกนั้นได้ถูกนำมาผลิตและเผยแพร่ไปทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก แต่Poster "Keep calm and carry on"นั้นถูกผลิตขึ้นมาเพื่อกรณีที่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงมากจริง (และเหตุการณ์นั้นก็ไม่เคยเกิดขึ้น) จึงทำให้มีเพียงจำนวนน้อยที่ได้นำไปเผยแพร่ เและเมื่อสงครามสงบลง ก็ถูกเรียกเก็บและทำลายไป

      สำหรับPoster "Keep calm and carry on" ถูกออกแบบโดยใช้สัญลักษณ์ในลักษณะของคำพูดจาก พระเจ้าจอร์จที่6 ถึงประชาชน โดย มงกุฎบนข้อความนั้นก็หมายถึงกษัตริย์นั่นเอง แต่ทว่าโปสเตอร์อันนี้ก็ไม่ได้เป็นที่นิยมนัก 

      จนกระทั่งปี2000 Stuart Manley เจ้าของร้านหนังสือเก่า Barter Booksใน Alnwick, Northumberland ประเทศ อังกฤษได้ไปค้นเจอPoster อันนี้พับอยู่ในก้นกล่องหนังสือเก่า และได้นำไปโชว์ให้ภรรยาของเค้า (Mary Manley) ได้ดู ซึ่งเธอรู้สึกชอบมากๆจึงนำไปใส่กรอบโชว์ในร้าน จากนั้นก็มีลูกค้าที่เข้ามาพบมักจะขอซื้ออยู่บ่อยๆ แต่ทั้งคู่ปฎิเสธที่จะขาย จึงได้ไอเดียในการมาพิมพ์และเผยแพร่ใหม่ ซึ่งในตอนนั้นลิขสิทธิ์ในการพิมพ์ Poster นี้ก็ได้หมดไปแล้ว จึงถือว่าเป็นสิ่งสาธารณะ สามารถนำมาผลิตได้Poster "Keep calm and carry on" จึงกลับมามีชีวิดใหม่ตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา และได้มีการประยุกต์ให้เข้ากับการใช้งานในรูปแบบต่างๆเช่น นำมาพิมพ์บนเสื้อ บนแก้วน้ำ หรือการเปลี่ยนรูปสัญลักษณ์ และคำพูดให้ดูตลก ขบขันและเสียดสีในรูปแบบต่างๆ



เจ้าของร้านหนังสือผู้ปลุกในงานพิมพ์ในอดีตกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง



Poster ต้นฉบับ


       ต่อมานาย Bagehot ผู้รายงานข่าวของ The Economist ก็ได้ให้ความเห็นไว้ว่า สิ่งพิมพ์ชิ้นนี้แสดงออกถึงลักษณะนิสัยของคนอังกฤษ อันได้แก่มองประเทศตัวเองในลักษณะเพ้อฟัน , ไม่ค่อยโชว์ความกล้าออกมา และ กระด้างเล็กน้อย (อันนี้มันเป็นความเห็นเค้านะคะ)สำหรับในปัจจุบันก็จะเห็นนำออกมาทำในหลายๆรูปแบบไม่ว่าจะเป็น


Smiley แฟนHarry Potterตัวยง





Smiley สำหรับสาวๆ








Smileyสำหรับ คอหนัง








Smiley สำหรับคอเพลง









Smiley สำหรับขาโหด





Smileyสำหรับคนรักครอบครัว



(ซ่อนทำไม?)




Smileyสำหรับคนชอบเสียดสี






Smiley สำหรับผู้มองโลกในแง่ดี






Smiley สำหรับสาวกHandmade







Smiley สำหรับสาวก Social network



(น้องลูกเจี๊ยบน่ารักมาก)



Smiley อื่นๆ




(ลุงหนวดมาอีกแล้ว)



คราวนี้มาดูกันดีกว่าว่าเค้าเอา KEEP CALM AND CARRY ON ไปทำอะไรกัน














น่ารักทั้งนั้นเลยเนอะแถมท้ายเรื่องราวในรูปแบบคลิปที่จัดทำโดย Temujin Doran ค่ะ (เป็นวีดีโอที่สวยมาก)





การนำไอเดียเก่าๆ มาประยุกต์ให้สดใหม่ขึ้น ปนกับอารมณ์ขำนิดๆแบบนี้เราคิดว่าเป็นเรื่องที่สร้างสรรค์ดีนะคะ

วันนี้ก็ขอจบไปเพียงเท่านี้นะคะ ถ้ามีอะไรตรงไหนแปลผิดพลาดอะไร ก็ขออภัยด้วยนะคะ

Credit
http://www.telegraph.co.uk
http://holdingtheline.wordpress.com
http://hypemuch.com
http://www.economist.com
http://pinterest.com
http://etsy.comand....etc.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...